Thứ Tư, 21 tháng 4, 2010

Sách xanh


Ngôi sao phim truyền hình 'Friends' Jennifer Aniston từng viết việc cô tắm bao lâu cũng rất... quan trọng đối với thế giới. Bởi: 'Tôi được biết cứ hai phút tắm thêm tiêu tốn nước nhiều bằng lượng một người châu Phi dùng cho mọi hoạt động trong ngày - uống, tắm, nấu nướng và lau rửa... mọi thứ! Giờ đây bạn biết vì sao tôi đánh răng và tắm cùng lúc, và chỉ tắm ba phút hoặc càng nhanh càng tốt'.

Bạn từng muốn bảo vệ môi trường khi nhìn thấy, nghe thấy... một câu khẩu hiệu như: 'Hãy tắt đèn đi, hãy ngưng sử dụng... ' Bạn dừng lại, nhìn, lắng nghe... và muốn hành động. Tuy nhiên, ngay lúc đó bạn... không biết phải làm gì hoặc bạn sẽ nhún vai nói: Ồ! Đó là lời nói quá chung chung, tại sao phải làm như vậy? Nếu không làm thì sao nào? Chắc mình vẫn sống tốt. Vậy, nếu bạn muốn thực sự hành động, thực sự muốn cứu thế giới thì hãy bắt đầu bằng cách đọc Sách xanh - cuốn sách giúp bạn cảm thấy muốn nói ngay: "I can! - Tôi có thể".

Nhiều người trong chúng ta luôn nghĩ rằng thế giới này có đến 7 tỷ người, nếu mình không quan tâm cũng không sao, ai thèm để ý chứ, mình đâu phải là tổng thống Mỹ hay vợ chồng nhà Angelina Jolie. Bạn nên biết: "Mối đe dọa lớn nhất đối với hành tinh này là niềm tin rằng ai đó sẽ bảo vệ nó" - Robert Swan - người duy nhất trên thế giới đi bộ đến cả Nam cực và Bắc cực đã nói như vậy đấy.

Bạn đã thấy bạn quan trọng đối với trái đất này như thế nào chưa? Hãy "nâng niu trái đất trong lòng bàn tay mình!". Thiếu sự quan tâm của bạn, trái đất có thể sẽ mãi mãi không còn màu xanh xinh đẹp nữa.

Và ngược trở lại thì vai trò của môi trường đối với chúng ta cũng rất quan trọng. Chúng ta sống, làm việc, vui chơi, yêu... không bao giờ có thể tách rời môi trường. "Môi trường sống xung quanh ảnh hưởng đến mỗi con người là rất lớn... quyết định thái độ cũng như cuộc sống chính bản thân mỗi người". Bạn không thể tồn tại nếu không ở trong một môi trường nào đó.

"Cuốn sách này bắt nguồn từ mong muốn của chính con người là sống thân thiện với môi trường nhưng vẫn được hưởng thụ vật chất. Chúng tôi nghĩ mọi người đang chờ đợi quan điểm sống này. Vì thế, chỉ trong cuốn sách này, chúng tôi đã trả lời cho rất nhiều câu hỏi: Tại sao?". Vâng và những câu trả lời mà bạn mong muốn để hiểu rằng vì sao một người Mỹ da đỏ rơi lệ khi nhìn thấy rác bị vứt bừa bãi trên đường phố. Đó là nguyên nhân và hệ quả.

Dù Sách xanh sử dụng những số liệu và câu chuyện của người Mỹ, nhưng bất kỳ ai cũng có thể áp dụng vào cuộc sống thường nhật của mình. Có hàng trăm phương án được gợi ý về vấn đề sống thân thiện với môi trường trong mọi khía cạnh của cuộc sống như: nơi ở, giải trí, du lịch, trường học, mua sắm, thể thao...

Nếu bạn nghĩ thói quen thì khó bỏ dù biết đó là một thói quen xấu, nhưng bạn biết không "Gieo suy nghĩ gặt hành động. Gieo hành động gặt thói quen. Gieo thói quen gặt tính cách. Gieo tính cách gặt số phận". Thay đổi suy nghĩ không chỉ làm thay đổi số phận của bạn mà còn có thể thay đổi số phận của nhiều người. Bạn hãy đọc Sách xanh để biết mình có thể trở thành "người hùng" bằng cách nào.

"Hãy đến thư viện hoặc mua sách cũ. Nghĩ đến việc chia sẻ sách cùng bạn bè hoặc quyên góp sách thay vì quẳng chúng đi. Mỗi năm khoảng 3 triệu cuốn sách mới được bán đã khiến 400.000 cây gỗ bị đốn hạ".

Trái đất không biết nói nên cũng không thể kêu cứu, cũng không thể nói nó yêu con người và muốn chúng ta - những con người hãy thân thiện hơn với nó. Vậy thì hãy xem bộ phim Inconvenience Truth của Al Gore, đọc Sách xanh của Elizabeth Rogers và Thomas M. Kostigen rồi lắng nghe suy nghĩ của chính bạn. Tôi tin bạn sẽ sống theo cách sống "mốt" nhất hiện nay: Sống xanh.

Hạnh Lê
nguồn: http://ngoisao.net/News/Truyen-hay/2010/03/3B9CE647/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét