Thứ Ba, 20 tháng 4, 2010

Bởi vì Winn-Dixie


'Phước thay người nào có tài kết bạn, vì đó là một trong những quà tặng quý nhất của Thượng đế. Món quà này bao gồm nhiều điều hay, nhưng trên hết là khả năng vượt khỏi chính mình', Thomas Hughs.

Một ngày mùa hè, cô bé lên 10 India Opal Buloni xuống phố tới siêu thị nhỏ trong vùng và rồi cô mang về không chỉ vài thứ đồ lặt vặt mà cả một chú chó vô cùng đặc biệt. Chưa kể còn có một câu chuyện với "những chi tiết được xây dựng hết sức công phu để lột tả bao chủ đề quan trọng: sự từ bỏ, nỗi cô đơn, lòng cảm thông, và cả niềm khao khát".

Bởi vì Winn-Dixie nên một ngày đẹp trời cô bé India Opal Buloni bỗng dưng có thật nhiều bạn bè khi cô tưởng như mình bị cô lập khi tới một nơi ở mới.

Bởi vì Winn-Dixie nên bà Franny đã có một người bạn tri kỷ, người tin rằng bà từng đuổi một con gấu khổng lồ ra khỏi thư viện và nó đã mang theo cuốn Chiến tranh và hoà bình của bà đi mất. Lòng tin của con người được nâng lên đến mức cao đẹp.

Bởi vì Winn-Dixie nên bác Otis không còn sống khép mình, không còn bị coi là một tên tội phạm, không còn bị cho là thiểu năng trí tuệ. Bác đã sống hoà nhập với mọi người, mang tài năng thiên bẩm của mình phục vụ cho những tâm hồn nồng hậu thêm yêu đời, yêu cuộc sống.

Bởi vì Winn-Dixie nên bà Gloria Dump đã không còn bị coi là một mụ phù thuỷ, cũng như bà không tự dằn vặt về quá khứ đen tối của mình mà tận hưởng tuổi già trong bình yên với sự bao dung vủa mọi người.

Bởi vì Winn-Dixie mà Amanda đã vui vẻ trở lại sau cái chết của cậu em trai bé bỏng. Cô bé không còn cau có mà lại là một cô bé thân thiện, xinh xắn.

Bởi vì Winn-Dixie mà cha xứ - cha của India Opal đã chui ra khỏi cái vỏ ốc của chính ông, để hoà mình vào tình yêu của cô con gái, đưa thứ tình yêu ấy vào những bài thuyết giảng của Chúa.

Bởi vì Winn-Dixie Sweetie Pie một cô bé chưa đầy 6 tuổi lần đầu tiên có một niềm đam mê thật sự, một niềm đam mê với những chú cún.

Bởi vì Winn-Dixie mà cô bé India Opal đã tha thứ cho người mẹ bỏ cha con cô mà đi khi cô vừa tròn 3 tuổi. Để cô bé biết rằng cuộc sống có rất nhiều câu hỏi, nhưng không nhất thiết phải trả lời tất cả. Hãy cứ để nỗi buồn ở lại phía sau và ta thì tiếp tục dấn bước.

Bởi vì Winn-Dixie mà cái thị trấn nhỏ bé ở miền Nam ấy trở nên vui vẻ, ấm tình người hơn.

Bởi vì "Winn-Dixie không phải là chú chó tầm thường. Mặc dù nó to bự, gầy giơ xương và bốc mùi nữa, nhưng có điều tuyệt diệu là nó thường xuyên nở nụ cười tươi roi rói". Gần như tất cả mọi điều xảy ra với Opal trong mùa hè đó đều bởi vì Winn-Dixie!

Không giản đơn chỉ là một câu chuyện về tình bạn, cuốc sách là sự khắc họa thành công về tình xóm giềng, tình bằng hữu, về hạnh phúc ngọt ngào, nỗi buồn sâu thẳm, cũng như hy vọng. Giọng kể duyên dáng và thú vị. Một viên ngọc vô cùng quý giá" - Kirkus Reviews.

Tuy "viết nên cảm giác của trẻ thơ trước đau khổ và mất mát, DiCamillo đồng thời cũng mở ra những con đường tươi sáng của cuộc đời", câu chuyện nhẹ nhàng, cảm động này đã đưa về Huy chương Newbery (năm 2001) cho nhà văn Kate DiCamillo, khai mở rất nhiều thành công trong sự nghiệp viết sách thiếu nhi của cô. Tác phẩm đã được đạo diễn Vương Ảnh người Trung Quốc dựng phim thành công năm 2005.

Đọc Bởi vì Winn-Dixie để mỗi chúng ta thấu hiểu hơn về tình bạn, tình người, và để ai cũng mong rằng mình có được một ngày hè may mắn như cô bé India Opal Buloni và một chú chó đáng yêu như Winn-Dixie vui tính.

Hạnh Lê
nguồn: http://ngoisao.net/News/Truyen-hay/2010/04/3B9CEBFC/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét