Thứ Tư, 21 tháng 4, 2010

Những trận chiến nổi tiếng thế giới


'Lịch sử nhân loại không chỉ được ghi nhớ bằng các cuộc cách mạng, các cuộc khởi nghĩa mà còn được đánh dấu bằng những cuộc giao tranh quyết liệt'. Bất kỳ cuộc chiến nào từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây đều bắt nguồn từ những mâu thuẫn không thể hòa giải bằng các biện pháp khác ngoại trừ vũ lực.

"Lịch sử là những gì còn sót lại sau khi người ta đã lãng quên đi tất cả". Nó là quá khứ, là ngày hôm qua, là những gì chúng ta nên biết, nên nhớ, nên trân trọng và cảm thông. Không có ngày hôm qua thì làm sao có được ngày hôm nay, lịch sử là "nhân" và hôm nay là "quả", cũng như hôm nay cũng là "nhân" của "quả" tương lai. Nói thế để bạn biết rằng việc hiểu biết về lịch sử quan trọng với mỗi chúng ta như thế nào. Nó chính là một phần nên có trong hành trang vào đời của mỗi người.

Chiến tranh là một phần quan trọng của lịch sử và không phải bao giờ cuộc chiến tranh cũng mang nghĩa xấu, đau thương. Những trận chiến làm chấn động địa cầu sẽ đánh dấu một mốc quan trọng của một giai đoạn hay cả cuộc chiến được coi là "viên ngọc" của lịch sử theo một nghĩa nào đó.

Cuốn Những trận chiến nổi tiếng thế giới cho chúng ta cái nhìn toàn diện về một số trận đánh, tóm tắt một cách cô đúc và dễ hiểu nhất về thời gian bắt đầu, diễn biến và kết quả của sự kiện, trận đánh cũng như ý nghĩa của nó đối với toàn cuộc chiến. Ngoài ra, những mưu đồ, nghệ thuật cầm quân của các vĩ nhân, các loại vũ khí sử dụng trong các trận chiến cũng được 'tiết lộ'. Đặc biệt cuốn sách tái hiện chân dung những người lính mà lịch sử chỉ nhắc đến họ rất chung chung nhưng người đọc sẽ biết được những điều kì diệu trong chiến tranh thực chất do những người rất đỗi bình thường làm nên.

Bên cạnh các cuộc chiến nổi tiếng thế giới thì cuốn sách cũng mang đến những trận đánh hào hùng, oanh liệt trong lịch sử Việt Nam như các trận Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa, đến chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng năm châu bốn biển và Đại thắng Mùa xuân 1975 đưa đất nước hoàn toàn thống nhất...

Lịch sử - theo suy nghĩ của đa số mọi người là "không giúp ích cho cuộc sống" hay nói đúng hơn là việc kiếm tiền để sống. Một nhà giáo đã viết: "Ta yêu lịch sử, đâu phải vì lịch sử là một môn học quá cao siêu, môn học có thể đưa ta hãnh diện bước vào đời. Ta yêu lịch sử cũng đâu phải đây là môn học mang cho ta công danh, sự nghiệp, mà đơn giản ta yêu Lịch sử vì chính ta muốn làm người, một con người sống có trách nhiệm - trách nhiệm trước gia đình, làng xóm, quê hương...".

Đừng bao giờ có suy nghĩ lệch lạc rằng "lịch sử là sọt rác để phi tang quá khứ" mà hãy nghĩ "Lịch sử là thày dạy của cuộc đời". 22 trận đánh nổi tiếng trên thế giới cùng 11 trận đánh oanh liệt của nhân dân Việt Nam sẽ cho người đọc niềm hứng thú tìm hiểu lịch sử, bồi dưỡng kiến thức để yêu mến cuộc đời và trân trọng cuộc sống.

Hãy nhìn vào lịch sử để bạn không thấy mình bé nhỏ, không tự ti mà được tự hào.

Hạnh Lê
nguồn: http://ngoisao.net/News/Truyen-hay/2010/03/3B9CE375/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét