Thứ Tư, 21 tháng 4, 2010

Phải biết mình là ai và mình yêu ai


Giới hạn thời gian của một tình yêu là bao lâu? 1 tháng, 1 năm, 10 năm, hay mãi mãi...? Khi yêu người ta thường sợ tình yêu sẽ phai nhạt và biến mất ngay cả trong lúc đang ngập chìm trong hạnh phúc. Nhưng với Marc Marronnier - một anh chàng vừa li dị vợ sau 3 năm chung sống thì tình yêu chỉ kéo dài 3 năm.

Marc tin rằng "tình yêu bắt đầu trong nước hoa hồng và kết thúc trong nước rửa lòng lợn". Anh "đối đầu" với phần còn lại của thế giới, phần tôn thờ tình yêu. Và anh chàng lên đường đi tìm sự thật về tình yêu - thứ tình cảm làm cho cả thế giới và chính anh điên đảo ấy.

Người ta biết nó là "một thảm hoạ" nhưng vẫn thấy nó "tuyệt vời", "biết rằng mình đang lao đầu vào một bức tường, thế nhưng vẫn cứ tăng tốc...". Anh ta mua cuốn Cuộc chia tay của Dan Fank để nhấm nháp khi thấy "một hôm bất hạnh bước chân vào đời tôi và như một thằng ngu, tôi không còn bao giờ có thể bắt nó dời đi được nữa". Mục đích duy nhất của anh ta giờ là "tự huỷ hoại mình"... Tất cả cho thấy, anh ta đang rơi vào đáy sâu địa ngục, trong nỗi "mồ côi" hạnh phúc.

Và rồi Mac thấy "đột nhiên tôi 16 tuổi" khi gặp Alice - một con đà điểu xinh đẹp, một cái cột thu lôi. "Ta yêu vào cái ngày ta quết kem đánh răng lên một cái bàn chải không phải của mình. Và những lá thư tay hiếm hoi của tình yêu thời nay được nắn nót viết. Đôi tình nhân quấn quýt với nhau đến mức "khóc khi phải xa nhau 3 phút". Những đau khổ, nhớ nhung, dằn vặt, và những giọt nước mắt lại xuất hiện. Anh ta yêu cuồng nhiệt và cũng bắt đầu lo sợ, bởi anh ta vẫn tin rằng "tình yêu kéo dài 3 năm" và giới hạn tình yêu của họ sắp kết thúc.

Marc bắt đầu đếm ngược từng ngày trong lo sợ. Từ N-7... đến N-1 và N... là cả một khoảng thời gian khủng khiếp. Nhưng hạnh phúc luôn mỉm cười với những ai biết chờ đợi. Và Marc đã trở về với chính mình, "đã hoà giải với trái đất và thời gian" trong vòng tay Alice.

"Tôi đã học được rằng để hạnh phúc, trước đó cần phải rất bất hạnh. Không được rèn luyện về đau đớn, hạnh phúc sẽ không vững chắc. Tình yêu kéo dài ba năm là tình yêu chưa phải leo núi cao và đi xuống vực thẳm, là thứ tình yêu nguyên khối từ trên trời rơi xuống. Tình yêu chỉ kéo dài khi mà mỗi người đều biết được cái giá của nó, và tốt hơn hết là trả trước, nếu không người ta có nguy cơ sẽ phải thanh toán tiền sau này.

Chúng ta không được chuẩn bị cho hạnh phúc bởi vì chúng ta chưa quen với bất hạnh. Chúng ta đã lớn lên trong sự sùng bái tiện nghi. Cần phải biết mình là ai và mình yêu ai. Cần phải thật hoàn chỉnh mới có thể trải qua được một câu chuyện không hoàn chỉnh".

"Tình yêu kéo dài 3 năm" không nhẹ nhàng tình tứ nhưng rất hài hước và sâu sắc. Nó cho chúng ta thấy rằng để có một tình yêu thật sự sâu sắc, dài lâu, chúng ta phải biết vun đắp, hi sinh, bảo vệ nó. Cái gì đến dễ dàng thì cũng ra di nhanh chóng. Cuốn sách được viết bởi một tay chơi ngoại hạng là Fédéric Beigbeder - một trong 10 tác giả không thể bỏ qua theo bình chọn của tạp chí Le Figaro, sẽ mang đến cho bạn nhiều bất ngờ thú vị.
Hạnh Lê
nguồn: http://ngoisao.net/News/Truyen-hay/2010/02/3B9CE07F/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét