Thứ Năm, 3 tháng 6, 2010

Tình yêu xưa...

Trên thế gian chẳng còn vị thần nào đẹp hơn thần mặt trời. Chẳng có ngọn lửa nào kỳ diệu hơn ngọn lửa tình yêu (M.Gorki).

Từ muôn đời nay tình yêu là một giấc mộng đẹp giữa đời thường cuộc sống. Có tình yêu, cuộc sống của con người ý nghĩa hơn vì mọi hỷ, nộ, ái, ố cũng như... thất tình sẽ "được" tình yêu mang đến cuộc sống của chúng ta một cách nhanh chóng và "đầy đủ".

Việt Nam là một đất nước hồn hậu, luôn ấm áp tình người. Người Việt Nam tự hào khi mình là kết quả của một mối tình thần tiên tuyệt đẹp giữa cha Lạc Long Quân dũng mãnh và mẹ Âu Cơ xinh đẹp. Kể từ ngày ấy, con cháu của mối tình này sống và yêu nhau trong sự bao dung của trời đất, thánh thần. Có biết bao mối tình đẹp đã được nhân gian cũng như lịch sử chính thống ghi vào sử sách truyền tụng và ca ngợi.

Tình yêu dân gian thật đẹp, thật hồn hậu và luôn chân thành tha thiết. Ca dao có câu:
Ai về có nhớ ta chăng
Ta về ta nhớ hàm răng mình cười.
Hay:
Canh khuya thắp chút dầu dư
Tim loan cháy lụn thiếp sầu tư một mình.
Có lẽ thế mà dân gian đã sáng tác ra rất nhiều những truyền thuyết với những mối tình nổi tiếng như: Chử Đồng Tử - Tiên Dung, Trương Chi - Mị Nương, Mị Châu - Trọng Thuỷ... Và trong chính sử những mối tình nổi tiếng như: Nguyễn Trãi - Nguyễn Thị Lộ, Nguyễn Du và người kỹ nữ đất Long Thành, Nam Phương Hoàng Hậu và đức Bảo Đại... độc giả sẽ được lướt qua từng mối tình, từng uẩn khúc và từng câu trả lời cho những uẩn khúc ấy.

Có những mối tình đẹp và đầy ý nghĩa, vợ một lòng thờ chồng mong chồng đèn sách, công thành danh toại, thoả chí với đời:
Thiếp xin chàng đèn sách văn chương
Dầu hao thiếp rót
Bấc non thiếp ngắt
Ngọn đèn tàn thiếp khêu...
Và cũng có những mối tình mang đến một sự tiếc nuối, sự khổ đau trọn kiếp cho người ôm gọn mối tình:
Tóc thoảng hương mai má nhị đào
Liếc nhìn mà dạ đã nao nao
Thị gia một bọc tanh nồng đó
Ngầm cắt lòng người chẳng mượn dao.
(Trần Thái Tông)

Những mối tình nổi tiếng trong truyền thuyết và lịch sử Việt Nam là một tập biên khảo có hệ thống, tập hợp những bài viết hay của nhiều tác giả về những mối tình nổi tiếng, đã đi vào sử sách! Trong đó, có những câu chuyện tình mang đậm nét sử thi, chất tâm linh, huyền thoại và trở thành những câu chuyện truyền thuyết trong dân gian lưu truyền qua bao thế hệ.

Tình yêu xưa và nay tuy thời đại có thay đổi nhưng để tình yêu bền vững thì nó vẫn cần đặc điểm chung duy nhất: "mang tình yêu của mình đến với người khác mà không cần biết có được nhận lại hay không, dù kết quả thế nào cũng không hối hận vì mình đã yêu". Vì vậy, khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ tự ngẫm nghĩ, tự phán xét, tự thương tiếc cho một vài số phận vì yêu đương mà mang đến tai hoạ cho mình cho những người họ yêu thương và đôi khi còn cho cả dân tộc. Dù vậy, tình yêu vẫn thường như thế, mù quáng như thế, thiếu suy xét như thế...

Tình yêu hiện đại đôi khi làm ta chán ngán bởi những vụ lợi, ích kỉ... hãy dành một chút thời gian để lắng mình lại với cha ông để trân trọng, cảm phục những tình yêu đã đi cùng năm tháng, biết đâu một trong chúng ta có thể nhìn lại tình yêu của mình để yêu đương một cách trọn vẹn.

Hạnh Lê
nguồn: http://ngoisao.net/News/Truyen-hay/2010/05/3B9CF850/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét