Thứ Năm, 3 tháng 6, 2010

Cho một cuộc sống thăng bằng...


nguồn: http://www.google.com.vn
'... Các cháu biết mà. Cái ý tưởng về sự thăng bằng là thú vị lắm, bởi vì ta phải tin tưởng vào một ai đó và tạo ra một mối quan hệ và ta phải phụ thuộc vào họ để họ chống đỡ cho ta, và họ phụ thuộc vào ta nữa, điều đó xảy ra hệt như trong quan hệ với những người bạn'.

Cuộc đời đối với một số người hẳn rất vui vẻ, dễ dàng, nhưng đối với nhiều người những ngày tháng trôi qua trong cuộc sống thật khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, cuộc sống vật chất sung sướng chưa chắc đã cho ta một cuộc đời ý nghĩa, đáng mơ ước, và sự khó khăn biết đâu sẽ làm cho mỗi cuộc đời thêm bận rộn, thêm thăng hoa… Câu chuyện về cô bé Cedar B. Hartley thật sự là câu chuyện về một cuộc đời hay nói đúng hơn là một "quãng" của cuộc đời đầy chông gai nhưng luôn rộn ràng màu sắc và đầy sức sống.

Bạn có thể ngắm nghía một cách "tổng quan" về cô bé rắc rồi khi nghe cô bé tự giới thiệu về mình như thế này: "Hi, tên tôi là Cedar B. Hartley. Tôi có mái tóc đỏ lè. Tôi dở toán nhưng lại giỏi những thứ khác như: nhảy nhót, nhào lộn... Mọi việc xảy ra với tôi là nhờ chó Stinky, nhờ Kite người chim, hay nhờ Oscar xiêu vẹo hay đã xảy ra từ lúc anh trai Barnaby của tôi bỏ nhà ra đi..."

Ở lứa tuổi của cô bé, khi những cô bé khác bắt đầu biết làm dáng, làm điệu thì Cedar B. Hartley lại hoàn toàn khác, cô bé là một hạt cafe đen nhánh, thơm phức giữa cái mỏ trân châu nhão nhẹt, vô vị thường được cho vào li trà sữa kia. Cô bé "tự nhiên và kiêu hãnh như một ngọn cỏ dại, ngọn cỏ không cố gắng trở thành đoá hoa xinh đẹp nhưng mờ nhạt, nó nhận thức được giá trị của mình, giá trị của một ngọn cỏ, nhỏ nhoi nhưng đặc biệt." Và thật sự không phải ngẫu nhiên mà Australian Bookseller & Publisher lại nhận xét "Cedar B.Hartley là một nhân vật quyến rũ đến nỗi được đọc truyện về cô bé quả thật là niềm vui".

Cô bé thực sự có một tâm hồn trong sáng và một trái tim mạnh mẽ. Là một đứa bé cô đơn trong sự lãng quên. Cô có một người anh trai rất tình cảm, rất sáng tạo nhưng anh lại bỏ nhà ra đi. Cô có một người mẹ rất yêu con nhưng cuộc sống khó khăn làm cho bà luôn "đầu tắt mặt tối" từ sáng đến tối khuya khiến bà không còn thời gian dành cho những đứa con của mình. Cô có một người cha rộng lượng, hiền từ, sở hữu một đôi mắt đẹp nhưng ông lại ra đi khi cô vừa tròn một tuổi. Cô chỉ còn lại một người bạn, đó là Stinky - một chú chó bé nhỏ luôn vui mừng khôn tả khi gặp chủ nhân của nó. Và chính Stinky là chiếc cầu nối giữa cô và những người bạn mới, giữa hiện tại chán ngắt và ước mơ chói sáng, giữa nỗi buồn, sự im lặng, với niềm vui và tình bạn chân thành...

Ngoài tình bạn, tinh thần yêu thương động vật, sự nỗ lực không ngừng trong khó khăn, Chuyện thật tí ti của Cedar B. Hartley của Martine Murray còn thể hiện những rung động đầu tiên trong quãng đời tươi đẹp của mỗi người. "Cần giữ tư thế thăng bằng" là điều quan trọng mà chú bé Kite thường chỉ cho Cedar để thực hành các động tác xiếc. Nhưng điều này không đơn giản là một động tác cơ bản trong biểu diễn xiếc, nó còn là một nguyên tắc sống, một nguyên tắc sống mà tất cả mọi người trong chúng ta đều cần: bạn không thể thăng bằng khi bạn một mình, bạn cần có điểm tựa và điểm tựa là những người thân yêu của bạn, những người bạn có thể tin tưởng, sẻ chia. Kite đã trở thành một điểm tựa tinh thần cho Cedar để cô bé có thêm niềm tin vào tình yêu thương, tình bạn, và niềm đam mê cuộc sống.

Có đôi khi bạn nên thức giấc lúc nửa đêm để thấy rằng nếu có một mình thì bạn thật sự cô đơn, trống rỗng và sợ hãi. Và cũng có thể chính lúc đó bạn sẽ cảm thấy "cuộc đời điểm trúng bạn theo một kiểu sét đánh, làm bạn bị văng khỏi cái góc nhìn bình thường của mình. Bạn không còn biết mọi việc diễn ra như thế nào. Thay cho những gì bạn biết, thì chỉ có những mẫu hình khác nhau do các ngôi sao tạo nên; rồi chỉ còn tiếng thở của màn đêm; chỉ còn cái cảm giác đau nhức nho nhỏ ở nơi bàn chân bạn chạm vào mặt đất... Lúc đó, bạn cảm thấy thiêng liêng, tận hiến và nhỏ bé. Trong một thoáng bạn cảm thấy như thể tiếng thì thầm đến từ khóm lá, cùng những con bọ, với bầu trời, và tiếng bước chân, tiếng thở dài đang đến thẳng đôi tai của bạn. Thế nên bạn lắng nghe...".

Hãy lắng nghe cuộc sống đang thở theo đúng cách của nó, cuộc sống đang nói với chúng ta theo cái cách mà chúng ta cần lắng tai mới nghe được. Những người xung quanh bạn cũng vậy, bạn hãy dừng lại một chút, một chút thôi (nếu không thể dừng lại thì bạn hãy đi chậm lại), bạn sẽ thấy những người xung quanh rất khác, và tâm hồn bạn cũng sẽ rất khác. Và nếu bạn cũng ngừng công việc lại, lắng nghe câu chuyện thật "tí ti" của cô bé tóc đỏ Cedar B.Hartley bạn sẽ thấy bạn cũng có khối chuyện để khiến bạn phải sống, đam mê và chia sẻ.

Hạnh Lê

nguồn: http://ngoisao.net/News/Truyen-hay/2010/05/3B9CFA73/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét