Thứ Tư, 11 tháng 8, 2010

Hình hài yêu dấu


Cuộc sống đôi khi chứa đựng rất nhiều điều bất ngờ, bí ẩn. Một trong những bí ẩn mà ai cũng muốn tìm hiểu, đó là... thiên đường.

Cuộc sống hiện tại khiến chúng ta mệt mỏi, chán nản, mọi người đều mơ đến một miền đất xa xôi nào đấy, một nơi thật đẹp, bình yên và quan trọng là ở đó mọi ước muốn của chúng ta có thể trở thành hiện thực trong nháy mắt. Chắc chắn, nơi đó chỉ có thể là thiên đường. Nhưng muốn được lên thiên đường, người ta phải rời bỏ cuộc sống hiện tại, rời bỏ những thứ thân thuộc, những người thân yêu, nghĩa là phải... chết. Liệu người nào cũng dám đánh đổi? Có thể bạn sẽ muốn nghe câu chuyện của Susei Salmon - Một cô bé bị cưỡng hiếp và giết chết khi mới 14 tuổi.

Câu chuyện được kể bằng góc nhìn của cô bé từ thiên đường xuống hạ giới, nơi những người thân yêu của cô đang vật lộn với chuỗi ngày tháng đau khổ, mất mát vì cô mất tích. Trong những con người đau khổ đó, có bố cô - một người cha có linh cảm đặc biệt về cái chết của con gái. Sau những mất mát, ông trở nên yếu đuối.

Mẹ cô - một người phụ nữ xinh đẹp, không có một cuộc sống như mong muốn, bà vứt bỏ mọi thứ để trở về với tự do hay đúng hơn là chạy trốn sự khổ đau. Em gái cô - đứa bé 13 tuổi gồng mình lên làm điểm tựa cho cả gia đình. Đứa em út 4 tuổi, lớn dần lên trong sự thiếu hụt tình cảm và cố tìm cách níu giữ lại ý nghĩa của thế giới đã mất. Bà ngoại người luôn cố gắng hàn gắn cái gia đình bé nhỏ ấy bằng mọi cách.

Cô bé cũng "kể" câu chuyện về cô bạn học cùng từ hồi mẫu giáo cho đến tận lúc thảm kịch xảy ra nhưng chưa bao giờ hai đứa thấy mặt nhau. Một cô bé lập dị, tuy nhiên lại là người duy nhất cảm nhận được sự hiện diện của Susei trên cõi đời này. Ray Singh - nụ hôn đầu tiên, mối tình đầu và mối tình duy nhất của cô, người khiến cô ao ước được trở lại cõi trần để một lần nữa lại được chạm vào bờ môi của người yêu dấu. Những người thân yêu, những người bạn, những linh hồn vẫn còn đau khổ mãi ấy khiến tâm hồn cô bé không khỏi thổn thức, dằn vặt.

Và cô bé còn kể về một kẻ xấu xa, kẻ đã cướp đi mạng sống của cô và rất nhiều những người vô tội. Tên sát nhân, kẻ cố gắng xoá mọi dấu vết của tội ác, kẻ lang thang, kẻ sẽ phải chết cô đơn và lạnh lẽo... Nhưng hắn ta cũng là một kẻ xấu số trong cuộc đời này, vì cả cuộc đời hắn cũng không có được một tình yêu thương trọn vẹn.

Hình hài yêu dấu của Alice Sebold là cuốn tiểu thuyết toả sáng, khiến người đọc kinh ngạc. Những vết thương dần lành lại, những tình yêu lại nảy mầm và thăng hoa, những bài tình ca và tiếng cười lại có quyền được ngân lên vào mỗi buổi sáng... Qua từng mảnh đời trong tác phẩm, người đọc sẽ thốt lên rằng: "Vậy là thiên đường là thế này đây. Đó là một thứ đồ uống xanh màu buồn bã được đóng chai thành sách và khi đọc thì phảng phất như một chuyện thần tiên".

Là một cuốn sách "hoàn hảo và đẹp một cách đau đớn, một cuốn sách giúp độc giả trút bỏ những than thở của bản thân mình, dù trang cuối cùng đã khép lại từ lâu, Hình hài yêu dấu sẽ chỉ cho mỗi con người còn vật vã trong sự đau đớn biết rằng "có rất nhiều điều trong cuộc sống trên trái đất quan trọng hơn sự trả thù. Chẳng hạn như sự tha thứ, tình yêu".

Người ta nói đây là cuốn tiểu thuyết thành công một cách lạ lùng, nhưng nếu bạn đọc từng dòng của cuốn sách, bạn sẽ thấy rằng, điều lạ lùng duy nhất của cuốn sách chính là nó khiến bạn trở thành một con người khác, một con người bỗng dưng yên lặng lắng nghe, bỗng dưng hát vang để thấy mình còn may mắn sống, bỗng dưng nở một nụ cười rạng rỡ với thật nhiều người...

Bỗng dưng bạn thấy muốn được sống những tháng ngày này một cách nhiệt tình nhất, và rõ ràng, bạn muốn yêu thương.

Hạnh Lê
nguồn: http://ngoisao.net/News/Truyen-hay/2010/08/3B9D0BB2/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét